ป้องกันลิขสิทธิ์เกม ไม่ให้ตกอยู่ในมือของโจรสลัดได้ง่าย ๆ
บางทีมพัฒนาเกมใช้วิธีการใส่ระบบ DRM (Digital Rights Management) หรือระบบบางอย่างที่เป็นการบังคับให้เกมต้องเชื่อมต่อออนไลน์ เกมแคนดี้ออนไลน์ เพื่อป้องกันไม่ให้เหล่าแฮ็กเกอร์สามารถเจาะ Crack แล้วนำตัวเกมไปปล่อยดาวน์โหลดฟรีแบบผิดลิขสิทธิ์ อย่างเช่น Pirate Bays ได้ง่าย ๆ หรือป้องกันการเข้าถึงคอนเทนต์สำคัญบางส่วนที่ไม่สามารถเข้าได้ หากไม่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต
ซึ่งหนึ่งในระบบ DRM ที่ทีมพัฒนาเกมนิยมใช้งานมากที่สุด คือ Denuvo Anti-Tamper หรือซอฟต์แวร์ป้องกันการเจาะเถื่อน ที่มีคุณสมบัติเป็นการบังคับให้ผู้เล่นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก่อนเล่นเกมทุกครั้ง
อย่างไรก็ตาม ระบบดังกล่าวนอกจากจะบังคับต้องต่ออินเทอร์เน็ตแล้ว ยังส่งผลลัพธ์ทำให้ประสิทธิภาพการเล่นเกมลดลงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากเกมเมอร์ได้ทดสอบในเกม Final Fantasy XV พบว่าเกมเวอร์ชันที่ไม่มี Denuvo สามารถรันภาพได้ลื่นไหลกว่า เวอร์ชัน Denuvo หลายเท่าตัว
นอกจากนี้ หากอ้างอิงจากการรายงานข่าวเกมหลายแห่ง จะพบว่าระบบ Denuvo ไม่สามารถป้องกันการเจาะเถื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ โดยเกมบางเกมวางจำหน่ายเพียงแค่ 3 วัน ก็ถูกเจาะเถื่อนได้เป็นที่เรียบร้อย หรือบางเกมได้ถอดระบบ Denuvo ออก หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาจำหน่ายเกมไประยะหนึ่ง ทำให้เกมเมอร์หลายคนต่อต้านระบบดังกล่าว เพราะทำให้การเล่นเกมยากลำบาก และกินทรัพยากร PC เกินความจำเป็น
เนื่องจากเกมประเภท Multiplayer ได้สร้างจุดเปลี่ยนของวงการเกมไปตลอดเวลา ทำให้เกม Singleplayer บางเกม จึงเริ่มสร้างระบบ Leaderboard เพื่อให้ผู้เล่นได้แข่งขันสร้างสถิติ Singleplayer พร้อมกันทั่วโลก และเพิ่ม Replay Value (คุณค่าในการนำเกมกลับมาเล่นซ้ำอีกครั้ง) เช่น HITMAN และ Need for Speed 2015 เป็นต้น
แต่อย่างไรก็ตาม ระบบ Leaderboard ก็ส่งผลลัพธ์ทำให้ “บางเกม” จำเป็นต้องเชื่อมต่อออนไลน์ตลอดเวลา เพื่อเกมสามารถบันทึกข้อมูลของผู้เล่นลงเซิร์ฟเวอร์แบบเรียลไทม์ และแน่นอนว่าการใส่ระบบดังกล่าว ก็ถือเป็นทางเลือกอย่างหนึ่งที่ช่วยป้องกันการเจาะ Crack ให้ยากขึ้น และเป็นการเชิญชวนทางอ้อมให้ผู้เล่นบางคนสนับสนุนเกมแบบถูกลิขสิทธิ์ เพื่อพวกเขาจะได้เข้าถึงคอนเทนต์ในส่วนของออนไลน์ได้
นอกจากนี้ ระบบโซเชียลต่าง ๆ ได้เริ่มเข้ามามีอิทธิพลต่อวิดีโอเกมมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่นระบบ PvP หรือเชิญร่วมเล่นเกม 2 คนในเกมซีรีส์? Dark Souls หรือระบบ Achievement, Diary Challenge กับ Weekly Challenge ที่เห็นได้ตามเกม ASIA369 ที่ให้บริการแบบ Games As A Service ซึ่งมีการอัปเดตคอนเทนต์ในระยะยาว ซึ่งทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมแบบ Solo ไม่เงียบเหงาจนเกินไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น