Dishonored มีระบบอย่างหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า Chaos Level หรือระบบศีลธรรมของผู้เล่น
Dishonored มีระบบอย่างหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า Chaos Level หรือระบบศีลธรรมของผู้เล่น ซึ่งสำหรับกรณีที่เกมเมอร์มีเลเวล Chaos สูงเพราะฆ่าศัตรูมากเกินไป เกมส์ยิงปลา บนมือถือ ก็ทำให้ระบบเกมเพลย์เพิ่มความยากท้าทาย เช่นจำนวนศัตรูในพื้นที่เยอะมากกว่าปกติ หรือรวมไปถึงส่งผลต่อตอนจบและการดำเนินเนื้อเรื่องมีลักษณะดาร์กยิ่งขึ้น
Hideo Kojima มักชื่นชอบการทำระบบเกมที่ไม่สนับสนุนให้ผู้เล่นสังหาร NPC ตั้งแต่การปะทะบอส Sorrow ใน MGS 3 ที่เหล่าวิญญาณซึ่งผู้เล่นได้สังหารทั้งหมดจะกลับตามหลอกหลอนฝ่ายผู้เล่น หรือใน MGS ภาคแรกที่มีการต่อว่า Snake เป็นคนที่ชื่นชอบการฆ่าคน
แต่สำหรับ Metal Gear Solid 2 ได้มีการนำเสนอที่สร้างสรรค์ไปอีกขั้นหนึ่ง ถ้าหากเกมเมอร์รับบทเป็น Raiden แล้วยิงปืนใส่นกที่น่าสงสารหลายตัว ผู้พัน Roy Campbell จะต่อว่า Raiden เป็นคนชอบที่กระทำความรุนแรงต่อสัตว์ที่ไม่มีทางสู้ รวมถึง Rosemary แฟนสาวของ Raiden จะด่าผู้เล่นว่าเป็น “มอนสเตอร์” และเธอจะรู้สึกงอน Raiden จนไม่ให้เซฟเกมจนกว่าจะพูดขอโทษกันเลยทีเดียว
ต่อเนื่องกับซีรีส์ MGS – ในเกมภาค V มีระบบศีลธรรมอย่างหนึ่งที่เรียกว่า Demon Points (ซึ่งไม่ได้ปรากฏตัวบนหน้าจอหรือเมนู) ถ้าหากเกมเมอร์เก็บสะสมแต้ม Demon Points เพิ่มด้วยการสังหารข้าศึก, สังหารสัตว์, ทำให้ NPC บาดเจ็บ หรือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ จะทำให้ Venom Snake เริ่มมีเขางอกยาวขึ้น และมีเลือดท่วมตัว Snake โดยไม่สามารถล้างออกได้
แม้ Demon Points ไม่ได้ส่งผลต่อเนื้อเรื่องหรือเกมเพลย์ซะเท่าไหร่ แต่แน่นอนว่าการที่เขาของ Snake เริ่มงอกยาวมากขึ้น ASIA369 สามารถสื่อสารในเชิงสัญลักษณ์ต่อเกมเมอร์ว่าผู้เล่นได้กระทำความผิดจากการฆ่า NPC มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งผู้เล่นสามารถชดใช้บาปกรรมได้ด้วยการช่วยเหลือทหารเด็ก, ส่งทหารกลับฐาน, ทำ Achievement หรือปลดอาวุธนิวเคลียร์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น