Regenerating Health ระบบฟื้นตัวอัตโนมัติ ผู้สร้างมาตรฐานใหม่ของเกม Action
ระบบฟื้นฟูเลือดอัตโนมัติหรือ Regenerating Health ได้อยู่คู่เกมเมอร์มานานแสนานตั้งแต่ยุคสมัย PlayStation 2 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่าระบบดังกล่าวมักนิยมเห็นในเกมแอ็กชันหรือเกม FPS จนกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการเกมไปแล้ว เกมส์ยิงปลา บนมือถือ แต่เรื่องราวเริ่มต้นของการฟื้นเลือดด้วยตัวเองเริ่มต้นมาจากไหนนั้น บทความนี้จะเล่าสู่กันฟัง
เกมเมอร์หลายคนอาจคิดว่าระบบฟื้นเลือดอัตโนมัติ เริ่มมาจากเกมแนวแอ็กชัน FPS ในยุค PlayStation 2 แต่ความจริงแล้ว ระบบดังกล่าวเริ่มมีตั้งแต่ช่วงปี 1980 โดยมีเกมแรกที่ใช้ระบบฟื้นตัวเองคือ Hydlide เกม J-RPG โดย T&E Soft บนระบบ PC ที่มียอดขายฮิตถล่มทลาย แต่มีกระแสรีวิวระดับ Mediocre
แม้ว่าเกมดังกล่าวมีกระแสตอบรับย่ำแย่ แต่อย่างน้อย Hydlide ก็มีการนำเสนอระบบเกมที่น่าสนใจอย่างระบบ Quick Save และการฟื้น HP กับ MP เองอัตโนมัติเพียงแค่การยืนนิ่ง หรือที่เราเรียกกันว่า Regenerating Health
ด้วยตัวเกม Hydlide ที่มีกระแสยอดขายโด่งดังในญี่ปุ่น ทำให้ระบบดังกล่าว เริ่มเป็นที่รู้จักต่อนักพัฒนาเกมหลายฝ่าย แล้วรับแรงบันดาลไปใช้ในเกมอื่นต่อมา จนกระทั่งการถือกำหนดของแฟรนไชส์เกม RPG ชื่อดังอย่าง Ys I: Ancient Ys Vanished ของ Sega Master System และ PC Engine ในปี 1988 ซึ่งได้เริ่มใช้ระบบฟื้นหลอดเลือดตัวเองอัตโนมัติตั้งแต่เกมภาคแรก และเนื่องจากแฟรนไชส์ Ys เริ่มโด่งดังทั้งในประเทศญี่ปุ่นกับสหรัฐฯ (ในขณะที่ Hydlide ดังในญี่ปุ่นเท่านั้น) ทำให้ระบบ Regenerating Health กลายเป็นที่รู้จักต่อวงการเกมทั่วโลก
นับตั้งแต่ปี 1990-2000 เกม RPG หลายเกมเริ่มใช้ระบบ Regenerating Health จนกลายเป็นมาตรฐานที่เกม RPG เกือบทุกเกมต้องมีติดตัวไว้เป็น Passive Skill แต่ทว่าเกม Halo: Combat Evolved หรือเกม FPS ของ Xbox ได้นำเสนอระบบฟื้นพลังแบบใหม่ที่แตกต่างและมีความคิดสร้างสรรค์ด้วยระบบ Shield หรือเกราะของผู้เล่น ASIA369 ที่มีความสามารถรับแรงความเสียหายจากการถูกโจมตีได้ พร้อมทั้ง Shield จะสามารถทำการฟื้นพลังตัวเองตามอัตโนมัติ แต่ถ้าหากเกมเมอร์ได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่อง ระบบ Shield ก็จะแตก แล้วผู้เล่นจะได้รับเสียหายเป็นหลอดเลือดแทน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น